Browsing articles from "September, 2011"

Chia sẻ kinh nghiệm

Sep 20, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

Tránh xe ngập nước: Cần giữ đều tay ga

12/08/2011 06:47:22
– Hỏi: Xe bị ngập nước không thể nổ máy được, phải xử lý thế nào? Nguyễn Quốc Khánh (Tây Mỗ, Hà Nội)Ông Nguyễn Văn Ninh, trường Ứng dụng Kỹ thuật Hà Nội cho biết: Khi xe bị ngập nước, chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hoặc phanh lại là xe bạn chết máy ngay. Nếu bạn không thể khởi động để nổ được máy, tức là nước đã có thể lọt vào trong máy, xi lanh, lọc gió hoặc bộ chế hòa khí.
a
Khi xe bị ngập nước, chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hoặc phanh lại là xe bạn chết máy ngay.

Ngay lúc này giải pháp cần thiết là bạn hãy tháo bu-gi, đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, lau thật khô bu-gi rồi lắp trở lại. Bạn khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, khởi động là xe có thể chạy tiếp được ngay.

Tuy nhiên, những việc bạn vừa làm chỉ giải quyết được máy nổ tạm thời. Để máy xe không bị ảnh hưởng thì ngay sau đó bạn phải thay dầu. Bởi chỉ vài ngày sau khi nước lọt vào máy sẽ làm cho dầu bị hỏng, mất độ nhớt dẫn đến các bộ phận khác như tay biên, xi lanh, đầu bò, xúp-páp… cũng sẽ hỏng theo.

Công việc khắc phục đối với chiếc xe đã bị ngập nước nặng khá phức tạp. Trước hết, bạn phải tháo hết dầu máy, đổ dầu rửa máy chuyên dụng (có thể dùng dầu diezen) để xả sạch hết dầu đã bị lẫn nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhờn mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra rồi thay bằng hộp khác.

Bạn cần để ý kiểm tra sau vài ngày xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu dầu máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần dầu máy nữa. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, chân chống, chân phanh, cần khởi động… Tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà bạn sẽ sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.

A.Khánh (ghi)

Hỏi đáp bảo hiểm: Thiếu giấy bảo hiểm xe máy, phạt bao nhiêu?

Sep 17, 2011   //   by root   //   Bảo hiểm xe máy  //  No Comments

Nếu thiếu giấy bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt như thế nào? Cảnh sát cơ động (CSCĐ) có quyền xử phạt không? Vừa rồi tôi bị CSCĐ đòi 200.000 đồng nếu không sẽ giam xe 15 ngày và phạt hành chính 800.000 đồng. Nếu lần sau gặp phải những cảnh sát như vậy thì tôi nên làm thế nào là tốt nhất và có cách nào để tố cáo? Để biết được các mức xử phạt thì đọc sách nào? Có phải do tôi là người ngoài tỉnh đến Hà Nội học mà bị bắt nạt không? thanhcomk48@…

 

– Theo điều 29, nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2003 của Chính phủ và tiết a, tiểu mục 1.3, phần II thông tư liên tịch số 35/2009/TTLT-BTC-BCA ngày 25-2-2009 của Bộ Tài chính và Bộ Công an, người điều khiển môtô, xe gắn máy, môtô ba bánh và các loại xe cơ giới tương tự không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền 100.000 đồng và lực lượng CSCĐ có thẩm quyền xử phạt hành vi này.

Căn cứ điều 54, khoản 3 điều 57 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 đã được sửa đổi, bổ sung bởi pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2008, trong trường hợp của bạn, do mức phạt tiền tối đa là 100.000 đồng nên CSCĐ sẽ ra quyết định xử phạt tại chỗ và giao biên lai thu tiền phạt cho bạn. Còn nếu bạn không thể nộp tiền phạt tại chỗ, cảnh sát có quyền tạm giữ giấy phép lưu hành phương tiện, giấy phép lái xe hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan cho đến khi bạn chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu bạn không có những giấy tờ nói trên, cảnh sát mới được tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, cụ thể là xe máy của bạn. Do vậy, nếu cảnh sát nói rằng “phạt 200.000 đồng về hành vi không có giấy bảo hiểm xe máy, nếu không nộp phạt sẽ giam xe 15 ngày và phạt hành chính 800.000 đồng” là không đúng pháp luật.

Theo chúng tôi, dù ở bất kỳ tỉnh, thành nào thì khi ra đường bạn nên luôn mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết và tuân thủ Luật giao thông. Trong trường hợp bị xử phạt, bạn cần yêu cầu người xử phạt giao cho bạn quyết định xử phạt và biên lai thu tiền (trường hợp nộp tiền phạt tại chỗ). Các giấy tờ này là cơ sở để bạn có thể khiếu nại, tố cáo trong trường hợp quyết định xử phạt đó trái pháp luật.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là cần khiếu nại, tố cáo với người có đúng thẩm quyền và còn trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo. Để nắm được các quy định về mức xử phạt khi vi phạm, ngoài các văn bản đã nêu ở trên bạn có thể tham khảo thêm nghị định 146/2007/NĐ-CP ngày 14-9-2007 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nghị định 67/2008/NĐ-CP 29-5-2008 sửa đổi bổ sung nghị định 146/2007/NĐ-CP.

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM / Theo báo Tuổi Trẻ

Nguồn tin: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/Tu-van-phap-luat/312678/Thieu-giay-bao-hiem-xe-may-phat-bao-nhieu.html

Một số điểm cần lưu ý khi đi xe máy .

Sep 14, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

     Để không bj mất thời gian một cách vô ích mỗi khi chúng ta dắt chiếc xe máy ra khỏi nơi mình trú ngụ hay cẩn thận hơn nữa khi chúng ta chuẩn bị hòa vào dòng người lưu thông trên đường . Kinh nghiệm của riêng tôi là việc kiểm tra sơ bộ độ an toàn của chiếc xe của mình ( từ cụm thắng ,cho đến gương chiếu hậu ,hơi của hai bánh xe …) cho đến tính pháp lý của vấn đề giao thông ( bằng lái xe ,đăng ký xe ,phiếu bảo hiểm ) .Vì lẽ đó hầu như bao nhiêu năm chạy xeTmáy trên đường hầu như chưa bao giờ tôi phải tiêu tốn thời gian một cách không đáng cho việc đi lại ,và rất tự tin khi gặp các sự cố trên đường …

Tất nhiên để làm được điều nêu ở trên tôi thiết nghĩ mỗi chúng ta khi đi đường nên có những hiểu biết tối thiểu về luật giao thông hiện hành , các biển báo trên đường phải hiểu một cách chính xác … để giúp cho sự đi lại của chúng ta được an toàn và nhanh chóng .Và tất nhiên chúng ta không thể không biết một vài thông tư ,hoặc nghị định về an toàn giao thông …tôi xin đơn cử  môt vài thí dụ nhỏ ,để chúng ta vừa tiết kiêm được thời gian vừa đỡ phải bỏ tiền một cách vô cớ :

Nghị định về bảo hiểm bắt buôc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới … và tất nhiên khi đã trở thành luật thì ai phạm luật đều phải bỏ tiền ra nộp phạt tùy theo mức nặng nhẹ …

Uống 2 cốc bia bị phạt 300 ngàn đồng … vậy ta có nên uống bia khi tham gia giao thông … âu cũng là sự  văn minh và chắc chắn sẽ an toàn hơn khi tham gia trên dòng xe cuộn cuộn trên đường …

Đôi lời thô thiển mỗ tôi xin được mạn đàm và nhắn nhủ với những ai không muốn mất đi thời gian quý báu của mình.

theo Nguyên Nghĩa 12/09/2011

Trao đổi , học hỏi …những kinh nghiêm quý báu .

Sep 13, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

Xử  lý xe máy sau ngập nước .

Thay dầu, súc rửa chế hòa khí và kiểm tra hệ thống điện là những điều cần làm ngay nếu xe bị chết máy do nước vào.

Sáng 3/11, vừa khệ nệ đẩy chiếc Honda Wave Alpha đến cửa hàng sửa xe trên đường Lạc Long Quân, anh Hoàng nhận ngay câu hỏi của thợ “Xe bị sao anh? Có ngập nước không”. Anh buồn bã đáp: “Có, ngập đến yên ở đường Liễu Giai”. Sau khi thay dầu, mua ắc-quy, bộ IC mới và rửa chế hòa khí, Hoàng rút ví thanh toán 400.000 đồng và thầm nghĩ may xe vẫn còn đi được.

Trận mưa kéo dài từ đêm 31/10 khiến Hà Nội chìm trong biển nước. Kéo theo hàng nghìn xe máy bị chết máy. Bên cạnh đó là những chiếc không may bị ngâm 4 ngày tại tầng hầm Hà Thành Plaza trên đường Thái Thịnh.

Với những xe máy bị
Với những xe máy bị “lụt”, cần xử lý sớm hệ thống điện và thay dầu động cơ. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo anh Thái Minh Tuấn, thợ sửa xe lâu năm, trong trường hợp xe bị nước khi đang di chuyển chỉ cần lau bu-gi, xả nước trong ống pô là có thể vận hành bình thường.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để đảm bảo an toàn, cần phải thay dầu động cơ ngay sau đó. Nếu bị lẫn nước, độ nhớt dầu bị giảm khiến các chi tiết được bôi trơn không tốt, gây mài mòn cơ học. Ngoài ra, ở điều kiện nhiệt độ cao, nước sẽ làm axit hóa nhớt và gây mòn hóa học.

Với những xe tay ga, bên cạnh việc thay dầu cần phải kiểm tra bộ lọc khí. Do đặt thấp, ngay trên dây đai dẫn động, nên thiết bị này dễ thấm nước, kéo theo quá trình nạp khí bị ảnh hưởng. Lượng hơi nước lớn trong dòng khí nạp làm giảm nồng độ oxy, xăng đốt cháy không hết và xe bị yếu, thậm chí không nổ được.

Phức tạp nhất là những xe bị ngâm nước trong thời gian dài, do toàn bộ kết cấu của xe bị nước tác động. Điện là hệ thống đầu tiên cần phải kiểm tra bởi nó ảnh hưởng đến toàn bộ vận hành của xe, đặc biệt với những xe ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.

Mâm lửa (đặt phía mặt nạ bên trái, gần cần số) có thể bị lẫn nước và hỏng nếu thời gian tiếp xúc dài. Tiếp theo đó là mô-tơ của bộ đề, nơi chịu trách nhiệm khởi động xe khi bấm nút đề. Đây là bộ phận dễ cháy nếu bị ẩm.

Các đường dây điện cũng phải được làm khô, đặc biệt ở các nút tiếp xúc. Bạn nên thay ắc-quy trong trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bởi nó đã bị ngắn mạch.

Những xe ngập chắc chắn phải thay dầu mới. Kiểm tra chế hòa khí và xả hết xăng cũ của bình xăng con, lau hoặc thay bu-gi nếu cần thiết. Với những xe tay ga cần phải thay mới lọc gió và làm khô bộ truyền động. Nếu bị ướt, dây đai không “bám” với ly hợp khiến xe đi có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng.

Một chi tiết ít được chú ý là bạc đạn ở hai bánh. Tiếp xúc trong thời gian dài, nước sẽ “ăn” hết mỡ trong các vòng bi. Khi vận hành trở lại, vòng bi rất dễ bị vỡ do không được bôi trơn và bị nước bao quanh. Vì vậy, bạn nên tới các garage để tháo bạc đạn, làm khô và tra mỡ.

Tiền sửa chữa tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc nhưng với những xe bị ngập lâu và phải xử lý toàn bộ có thể lên tới hơn 1 triệu đồng mỗi chiếc. Những trường hợp còn lại, chi phí vào khoảng vài trăm ngàn đồng.

13/9/2011 .Theo Nguyễn Nghĩa

TÁO BẠO CÓ TẠO SỰ ĐỘT PHÁ ?

Sep 12, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

“Khai tử” thương hiệu ôtô Daewoo tại Việt Nam

4:15 PM Thứ hai, ngày 12 tháng chín năm 2011- Chuyên mụcKinh Doanh|Thị trường|
Toàn bộ các dòng xe Daewoo sẽ chuyển thành thương hiệu Chevrolet. Công ty liên doanh Vidamco cũng đổi tên thành GM Việt Nam.Sau 18 năm có mặt trên thị trường ôtô, liên doanh Việt Nam Daewoo (Vidamco) chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, trở thành công ty thành viên thuộc tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ.Việc đổi tên này nằm trong kế hoạch thống nhất trên toàn cầu của GM. Trước đó, GM Daewoo Hàn Quốc cũng đổi sang tên GM Korea. Các mẫu Daewoo biến thành Chevrolet.

Sẽ không còn thương hiệu Daewoo tại Việt Nam.

GM Việt Nam cho biết thương hiệu duy nhất mà hãng này sản xuất là Chevrolet. Một khoản đầu tư được dùng để nâng cấp hệ thống đại lý, cải tiến chất lượng và đưa các giá trị mới cho thị trường. Trong năm nay, ít nhất hai sản phẩm Chevrolet mới sẽ được trình làng.

Tổng giám đốc mới, ông Gaurav Gupta người Ấn Độ thay vị tiền nhiệm Jung In Kim từ tháng 6. Ông Kim là một trong những Tổng Giám đốc làm việc lâu năm nhất trong số các liên doanh ôtô Việt Nam. Trong nhiệm kỳ của ông, Vidamco có những sản phẩm ăn khách như Captiva. Tuy nhiên, mẫu crossover đã bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh số trong 3 năm trở lại đây.

Trước khi đổi tên thành “hãng xe Mỹ”, Vidamco lắp ráp một số dòng xe mang thương hiệu Chevrolet như Captiva, Cruze, Spark hay Vivant. Sắp tới, các dòng Daewoo như Lacetti và Gentra vẫn được sản xuất nhưng mang logo của Chevrolet.

Thành lập năm 1993, liên doanh ôtô Việt Nam Daewoo (Vidamco) đi vào hoạt động từ 1995. Đến nay, công ty có 600 nhân viên và sản lượng mỗi năm vào khoảng 20.000 xe. Sản phẩm chủ yếu của Vidamco là xe con, xe SUV với các mẫu như Captiva, Lacetti, Matiz (Spark), Lanos, Nubira, Magnus.

Trong khi đó, Chevrolet là thương hiệu tốt nhất trong “đại gia đình” General Motors với doanh số chiếm tới 50%. Các thương hiệu còn lại gồm Buick, Cadillac, GMC, Holden, Daewoo, Isuzu, Opel, Vauxhall…Chevrolet có tuổi đời 100 năm và lấy theo tên của tay đua nổi tiếng Louis Chevrolet,

Theo VnExpress

Rộn ràng thi trường xe tay ga

Sep 12, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

 VnMedia)- Sáng 7/9 tại Vĩnh Phúc, Honda Việt Nam chính thức trình làng mẫu xe tay ga toàn cầu hoàn toàn mới mang tên Vision. Đúng như VnMedia đã đưa tin, xe sẽ được bán tại các đại lý từ 9/9 tới với giá bán lẻ đề xuất 28,5 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT.
>>
Bất ngờ với giá xe tay ga mới của Honda Việt Nam
>> Cận cảnh mẫu xe sắp ra mắt của Honda VN
>> Honda VN sắp ra mắt xe tay ga dưới 37 triệu đồng
>> Honda Breeze: Xe tay ga mới dưới 40 triệu đồng
>> Giật mình vì giá Honda Spacy 2011
>> Honda trình làng Spacy Helm in 2011
>> Cận cảnh Honda Spacy 2011
Theo ông Koji onishi, Tổng Giám đốc Honda VN, Vision hội tụ 4 điểm mạnh là mẫu xe tòan cầu với nhiều tiện ích, thiết kế trang nhã, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là mức giá hấp dẫn.
Honda Vision nặng 101 kg, kích thước tổng thể dài x rộng x cao là  1.841 mm  x 667 mm  x 1.094 mm, chiều dài cơ sở 1.256 mm, độ cao yên 760 mm, khoảng sáng gầm xe 128 mm.
Xe sử dụng động cơ 108 cc, 4 thì, 1 xy lanh, làm mát bằng không khí , công suất tối đa 6,34 kW ở tốc độ 8.000 vòng/phút. Cũng như tất cả các xe tay ga ra mắt thời gian gần đây, Vision được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI),  đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Theo kết quả thử nghiệm của Honda VN, Vision đạt mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất thấp, chỉ 1,6 lít/100 km (62,5 km/lít) ở tốc độ không đổi 45 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu này tiết kiệm nhiên liệu thêm 23,5% so với các dòng xe ga cùng loại của Honda.

Ảnh minh họa

 Honda Vision tại Việt Nam có 6 màu, giá bán đề xuất 28,5 triệu đồng. ảnh HT

Những đặc điểm đáng kể về thiết kế của Vision là bình xăng 5,5 lít, cốp rộng 18 lít, lốp không săm 14 inch. Xe được trang bị hệ thống phanh kết hợp, phanh trước là dạng phanh đĩa; phanh sau dạng tang trống; khóa từ chống trộm, chân chống bên có tính năng ngắt động cơ (không thể khởi động nếu chân chống chưa gạt lên).
Tương tự Spacy Helm-in tại thị trường Indonesia, Honda Vision tại Việt Nam có cần khởi động bên cạnh hệ thống khởi động điện.
Tại Việt Nam, Honda Vision có 6 màu gồm: trắng, vàng, đỏ, xanh, nâu và đen. Xe được bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km cùng 6 lần kiểm tra định kỳ miễn phí.

Hữu Thọ

http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/www6.vnmedia.vn/Honda-Viet-Nam-trinh-lang-xe-tay-ga-Vision-moi

Tính khả thi của các giải pháp ?

Sep 8, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

sẽ cấm xe máy ở một số thành phố lớn

Thứ Hai, ngày 05/09/2011, 08:26
(Tin tuc) – Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 88, trong đó yêu cầu Hà Nội và TP.HCM sớm thực hiện các biện pháp hạn chế xe mô tô, gắn máy và xe ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định.

Bộ GTVT được chỉ định xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý 4-2012.

Sẽ cấm xe máy ở một số thành phố lớn, Tin tức trong ngày, cam xe may, giao thong do thi, han che xe ca nhan, un tac giao thong, tin tuc, tin hot, tin hay

Vận tải công cộng không đáp ứng được nhu cầu của người dân khiến họ phụ thuộc vào phương tiện cá nhân

Mỗi tháng thêm 20.000 xe máy mới

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông được đặt ra. Năm 2003, Hà Nội đã tính biện pháp mạnh là ngừng cấp đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và tiếp đó là 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ. Nhưng chỉ sau 2 năm, tới năm 2005, quyết định này bị bãi bỏ và việc cấp đăng ký xe máy đã được mở lại. Tính từ năm 2009 đến hết năm 2010, trung bình mỗi tháng thành phố có thêm 10.000 – 15.000 phương tiện, trong đó khoảng 3.000 – 5.000 xe ô tô. 7 tháng đầu năm 2011, đã có thêm 28.000 ô tô, hơn 155.000 xe máy đăng ký mới, trung bình mỗi tháng có thêm 4.000 ô tô, hơn 20.000 xe máy. Hiện toàn thành phố có khoảng 3,8 triệu xe máy, 368.000 ô tô.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng không thể cấm quyền sở hữu tài sản của người dân, chỉ có thể đưa ra những quy định về hoạt động của những phương tiện đó. Cũng theo ông Linh, quan điểm của Sở GTVT trước hết phải tạo điều kiện có phương tiện giao thông công cộng cho người dân sử dụng, sau đó mới tiến dần các bước hạn chế. Chẳng hạn như hạn chế theo giờ, hạn chế phố nào không được đỗ xe. Nếu không có điểm đỗ, việc đi lại bằng phương tiện cá nhân không thuận tiện thì người dân sẽ phải lựa chọn phương tiện vận tải công cộng.

Theo quan điểm của Sở GTVT Hà Nội, quan trọng nhất vẫn là phát triển phương tiện vận tải công cộng trước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân rồi tính toán các bước tiếp theo, mới đạt được sự đồng thuận của người dân.

Theo số liệu của Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Hà Nội hiện có hơn 70 tuyến xe buýt với hơn 1.000 đầu xe và trên 1.300 điểm dừng đỗ, mỗi năm phục vụ trên 400 triệu lượt khách. Mục tiêu đến năm 2020, xe buýt sẽ có 98 tuyến, khối lượng 2,73 triệu lượt khách/ngày, đáp ứng 25% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng xe buýt đã tới “ngưỡng” về lượng vận chuyển do vài năm gần đây lượng khách tăng không đáng kể, cộng thêm việc người dân ngày càng không mặn mà với loại hình này do chất lượng dịch vụ kém.

Trong khi đó, các dự án đường sắt đô thị (metro) triển khai ì ạch, nhanh nhất cũng phải tới năm 2016 mới có thể đi vào hoạt động. Đơn cử như tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội được khởi công từ cuối năm 2006, dự kiến hoàn thành vào năm 2010, nhưng sau 4 năm, dự án một lần nữa lại được khởi công, với kinh phí đã đội lên khoảng 1,5 lần. Các dự án đường sắt đô thị khác cũng đang trong giai đoạn rục rịch chuẩn bị.
Thận trọng
Theo ông Linh, các đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đề án quản lý taxi, bố trí sắp xếp các điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố cũng như các tuyến phố đi bộ đã, đang được xây dựng đều hướng tới việc góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia, đây chỉ là yếu tố cần mà chưa đủ, bởi việc phát triển phương tiện công cộng phải gắn liền với các biện pháp cấm hoặc hạn chế quyết liệt đối với sử dụng phương tiện cá nhân tại một số đô thị lớn. Trong khi đó, sau nhiều ý kiến được đưa ra như hạn chế xe ô tô lưu thông vào nội đô theo ngày chẵn, lẻ, hay cấm lưu thông vào một số giờ cao điểm, tuyến phố cấm bị dư luận phản đối mạnh mẽ, cơ quan quản lý hiện tỏ ra khá thận trọng trong việc đưa ra các giải pháp quyết liệt.

Theo ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chưa có bất kỳ quy định nào về hạn chế phương tiện cá nhân. Quy định duy nhất là Thông tư 02 của Bộ Công an yêu cầu mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe mô tô/xe gắn máy, ban hành năm 2003 do tốc độ gia tăng xe gắn máy giai đoạn đó lên tới 21%. Nhưng quyết định này sau đó cũng bị bãi bỏ do vi phạm hiến pháp về quyền sở hữu của công dân.

Cũng theo ông Thanh, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) đã rất thành công trong việc cấm xe gắn máy với “thuyết dầu loang”. “Ban đầu họ đưa ra lệnh 3 năm nữa cấm tuyệt đối đi xe máy trong khu vực A, ngay cả khi anh cư trú trong khu vực ấy cũng phải gửi xe. Trong 3 năm ấy, người dân có thời gian chuẩn bị phương án hợp lý với phương tiện của mình, thành phố đủ thời gian xây các bãi gửi xe ô tô, xe máy và bắt buộc người dân phải gửi lại. Khi lệnh cấm chính thức ban hành, không có phản ứng nào từ dư luận. Sau đó mở rộng dần khu vực cấm, tới nay Bắc Kinh không còn xe máy nào, ngoại trừ mô tô thể thao”, ông Thanh nói và cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân ở các thành phố lớn của VN phải có lộ trình phù hợp, không thể có quyết định hành chính áp đặt, nhưng vẫn cần quyết liệt trong hành động.

  Theo tin tức 24h ngày 5/9/2011.

Bản chất loại mũ bảo hiểm giá bèo

Sep 5, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

Với một gáo nhựa, một dây đeo và mút xốp, sau khi ghép lại, các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm mua thêm một con tem 2.000 đồng dán lên rồi tung ra bán, giá khoảng từ 18.000 đồng-20.000 đồng/cái.

“Ở quê tôi, những loại mũ bảo hiểm (MBH) mẫu mã đẹp, rẻ tiền được bán nhiều ngoài đường. Người dân mua chỉ để đối phó khi gặp CSGT chứ mua loại đắt tiền rất phí, nếu lỡ bị mất cắp thì cũng không tiếc!”. Lời bộc bạch của chị Bình (ngụ Long An) đang nuôi em trai bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông tại Bệnh viện Chợ Rẫy – TPHCM không phải là cá biệt.

Thượng vàng hạ cám

Đường Điện Biên Phủ từ vòng xoay Điện Biên Phủ – Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cầu Sài Gòn có gần 20 điểm bán MBH, chủ yếu bày bán trên vỉa hè, buổi chiều và tối tấp nập, rôm rả hơn hẳn. Nhiều chỗ treo bảng giá 25.000 đồng/cái.

Bản chất loại mũ bảo hiểm giá bèo, Tin tức Việt Nam, Tin tức trong ngày, mu bao hiem, gia beo, chong che, canh sat, giao thong

Mũ bảo hiểm thời trang được bày bán trên khắp các tuyến đường ở TPHCM

Chúng tôi ghé một tiệm bán MBH ngay dưới chân cầu Văn Thánh 2. Trong tiệm treo đầy các loại MBH, có thương hiệu lẫn không thương hiệu, giá bán dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.
Hầu hết MBH đều có dán tem CR, tuy nhiên kích cỡ và độ sắc nét của tem rất khác nhau. Một số mũ chỉ dán nơi sản xuất, hoàn toàn không có tem CR, đặc biệt là loại mũ cối rằn ri như mũ lính.

Chúng tôi hỏi loại mũ nào rẻ nhất thì ông chủ với tay lấy một MBH bị bụi bám dày, bề ngoài nhìn như mũ lưỡi trai, bên trong chỉ có một lớp vải mềm và hoàn toàn không có lớp mút. Trên mũ chỉ thấy một tem nhỏ ghi chữ “thailan”. Ông chủ tiệm chỉ vào cái tem này, phẩy tay bảo: “Ôi, mũ dỏm đó! Được cái nó gọn, nhẹ, đội để đối phó CSGT là chính!”.

Tương tự, tiệm MBH kế bên cũng bán vô số loại thượng vàng hạ cám. Trong tiệm này, MBH treo đầy trên vách, bày tràn lan dưới nền nhà. Nhiều nhất là loại mũ vẽ hình chuột Mickey, những con vật ngộ nghĩnh và những loại trông rất giống mũ lưỡi trai nhưng được “làm duyên” bằng lớp vải nhung, có gắn nơ bên ngoài.

Loại mũ này hoàn toàn không dán tem CR nhưng lại được nhiều quý cô ưa chuộng. Thấy chúng tôi không đồng ý mua MBH không có tem CR, dù giá chỉ 60.000 đồng thì chủ tiệm cười lớn: “Mấy cái tem này toàn tem dỏm, người ta mua về dán lên đó em ơi”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại tem dỏm này được bán sỉ, muốn mua bao nhiêu cũng có.

Chúng tôi tiếp tục ghé một chỗ bày bán MBH trên vỉa hè đường Điện Biên Phủ. Bà chủ cho biết loại bán chạy nhất là MBH thời trang và những loại giá rẻ, dao động từ 60.000 đồng – 120.000 đồng/cái. Những chiếc MBH này, theo lời bà chủ là sản phẩm của những cơ sở sản xuất chui đến bỏ mối. Cầm cái mũ lên, chúng tôi nhận thấy vành nổi gờ sắc cạnh, mùi nhựa dỏm, mùi sơn bốc lên hôi nồng.

Bà chủ bảo: “Những loại MBH đắt tiền, có thương hiệu bán rất chậm. Hầu như người ta chỉ mua MBH rẻ, trang trí đẹp, còn người biết xài thì ít lắm nên tôi chỉ lấy về vài cái tốt rồi cất kỹ phía trong, khi nào có khách hỏi mới lấy ra”.

Việc buôn bán MBH trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, gần chợ Hòa Hưng diễn ra khá tấp nập. Chiếm phần nhiều vẫn là những chiếc MBH mỏng tang, nhẹ hều. Người bán “dụ dỗ” chúng tôi mua MBH tốt bằng cách chê ỏng chê eo chiếc MBH dỏm: “Cái này chỉ cần cầm lên bỏ xuống đất là nó bể nát rồi.

Cô nên mua MBH tốt, có thương hiệu, tôi bán giá chỉ bằng phân nửa so với giá gốc, mua chi mấy cái mũ dỏm này”. Cầm MBH được ông chủ đưa cho, chúng tôi thấy lớp vải phía trong bị sờn, chứng tỏ nó đã được dùng qua. Gian hàng kế bên đông khách hơn nhưng chúng tôi chỉ thấy người mua lựa chiếc MBH đẹp, nhìn “hợp nhãn”, giá không quá 100.000 đồng/cái, tuyệt nhiên không ai săm soi tem CR.

Để khỏi bị thổi phạt

Phần lớn người dân chuộng MBH giá rẻ xuất phát từ tâm lý sợ mất và tiếc tiền, còn việc chúng có thể làm giảm tử vong hoặc hạn chế dị tật do chấn thương sọ não gây ra mỗi khi bị tai nạn giao thông dường như không được quan tâm lắm. Ông Nguyễn Văn Tâm, chạy xe ôm góc đường D2 – D5, mua 2 MBH giá 30.000 đồng/cái. Ông Tâm cho biết: “Tôi chạy xe ôm thì làm gì có tiền mua 2 cái mũ xịn.

Vả lại, mua mũ xịn dễ mất nên tôi mua mũ dỏm, có mất cũng không tiếc lắm”. Vợ và con gái ông Tâm cũng xài MBH giá 30.000 đồng/cái. Ông cũng không có ý định dành dụm tiền mua MBH xịn mặc dù biết sự nguy hiểm trong trường hợp gặp tai nạn. “Tôi mua MBH dỏm mà còn mất lên mất xuống thì làm sao dám mua MBH xịn mà xài, thôi thà mình xài mũ dỏm rồi chạy xe cẩn thận hơn” – ông Tâm cho biết.

Lo về vấn đề làm sao để nhìn “thời trang” hơn nên Trần Thanh Ngân, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM, cho biết chỉ mua MBH đẹp, nhìn “có phong cách” chứ không quan tâm đến chuyện MBH kém chất lượng, có tem CR hay không.

Ưu tiên số một của Ngân là loại MBH thời trang: “Đội mấy cái mũ to đùng nhức đầu lắm, lại hầm hố, ra đường bị tụi bạn cười chết. Mình đi xe cũng cẩn thận, không gặp tai nạn lớn bao giờ, cùng lắm là trầy chân tay nên cũng không cần mua MBH tốt làm gì”. Bởi vậy, mặc dù Ngân có 2 chiếc MBH nhưng không cái nào là hàng tốt.

Còn Trần Ngọc Sương, công nhân may giày da ở KCN Pou Yuen, bảo rằng chị chỉ lo đi làm rồi tăng ca, rất ít khi đi ra ngoài. Vả lại thời buổi xăng tăng giá nên chị Sương cũng không dám đi nhiều, vậy nên chỉ cần một MBH tàm tạm là được.

“Trong trường hợp có mất MBH thì mình bỏ ra 30.000 đồng mua lại cái mới, chứ mất cái MBH mấy trăm ngàn đồng chắc ngồi đó mà tiếc đứt ruột”- chị Sương nói. Bạn bè chị cũng không ai quan tâm đến chuyện chất lượng MBH, chủ yếu có cái mũ đội lên đầu mỗi khi ra đường để không bị CSGT thổi phạt là được!

Mũ bảo hiểm 18.000 đồngTrên địa bàn TPHCM hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất MBH dạng gia đình, sản phẩm làm ra không ai kiểm định chất lượng. Ngày 25-4, trong vai người đi lấy MBH để đưa về Nghệ An bán, chúng tôi được một phụ nữ tên Hồng giới thiệu đến nhà con trai bà ở sau Công viên Phú Lâm (quận 6), nơi chuyên bỏ mối sỉ MBH.

Bản chất loại mũ bảo hiểm giá bèo, Tin tức Việt Nam, Tin tức trong ngày, mu bao hiem, gia beo, chong che, canh sat, giao thong

Với một gáo nhựa, một dây đeo và mút xốp, sau khi ghép lại, các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm mua thêm một con tem 2.000 đồng dán lên rồi tung ra bán

“Nếu chú lấy với số lượng lớn thì giá chỉ bằng 1/2 giá bán lẻ, khoảng từ 18.000 đồng-20.000 đồng/cái. Gáo nhựa, dây đeo và mút tất tần tật đều là hàng nhập từ Trung Quốc nên giá mới rẻ!”- bà Hồng nói. Chúng tôi yêu cầu được đến tận nơi “sản xuất” xem thử làm thế  nào, có đạt chất lượng hay không nhưng bà Hồng một mực từ chối vì cho rằng “thằng con trai nó không đồng ý, chỉ cho xem mẫu mã thôi!”.

 Theo Anh Nguyệt-Bách Trịnh ( Người lao động )

Nguyên tắc pháp lý của bảo hiểm

Sep 5, 2011   //   by baohiemxemay   //   Tin tức  //  No Comments

Hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng giữa người đề nghị bảo hiểm ( proposer) và công ty bảo hiểm ( The insurer). Do vậy hợp đồng này phải tuân thủ luật pháp quy định có liên quan điều chỉnh mối quan hệ này. Những nguyên lý cơ bản của một thỏa thuận hợp đồng là

– Đề xuất và chấp thuận:
– Xem xét, đánh giá
– Khả năng thực hiện hợp đồng

Ngoài ra, Đối với hợp đồng bảo hiểm cần tuân thủ những nguyên lý pháp lý như sau:

A. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối
B. Nguyên tắc bồi thường
C. Lợi ích bảo hiểm
D. Thế quyền
E. Đóng góp bồi thường

A. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối ( Utmost Good faith)
Nhiều người thường dịch là ” khai báo trung thực” nhưng phải cần làm rõ hơn đây là nghĩa vụ khai báo (duty of disclosure) của các bên trong hợp đồng bảo hiểm về những yếu tố quan trọng (material facts) có thể ảnh hưởng đến quyết định tham gia hợp đồng bảo hiểm.

Nghĩa vụ khai báo thông thường nghiêng về phía người đề nghị mua bảo hiểm, họ biết rõ các rủi ro cần phải mua bảo hiểm. Việc không khai báo có thể dẫn tới việc từ chối bồi thường của công ty bảo hiểm.

Yếu tố quan trọng được xác định là những thông tin ảnh hưởng đến việc đánh giá của công ty bảo hiểm có chấp nhận bảo hiểm hay không, nếu chấp nhận thì phí và các điều kiện bảo hiểm sẽ ntn?

Ví dụ: Những yếu tố quan trọng
– Nhà máy có hàng hóa là những vật liệu dễ cháy ( bảo hiểm cháy nổ)
– Siêu thị có nhiều vụ ăn trộm ( bảo hiểm trộm cắp)
– Người mua bảo hiểm này đã từng bị từ chối bảo hiểm ( các loại hình bảo hiểm)

Luật pháp chấp thuận một số yếu tố ít quan trọng và không cần khai báo
– sự thật về việc giảm thiểu rủi ro hơn thông thường ( lắp đặt hệ thống báo cháy đối với rủi ro cháy nổ)
– sự thật công ty bảo hiểm phải biết ( đồ trang sức dễ thu hút kẻ trộm )

Nghĩa vụ khai báo được duy trì trong suốt quá trình đàm phán để ký kết hợp đồng, trong thời gian thực hiện hợp đồng ( nếu có sự thay đổi lớn ảnh hưởng đến rủi ro) và sẽ tiếp tục khi tái tục hợp đồng.

B. Nguyên tắc bồi thường ( Indemnity)

Đây là một nguyên tắc cội nguồn của bảo hiểm, khi có tổn thất phát sinh thuộc phạm vi bảo hiểm, người được bảo hiểm có quyền lấy lại chính xác giá trị đã bị tổn thất mất mát ( không nhiều hơn hay ít hơn). Việc cố tình lấy nhiều hơn tiền bồi thường là việc vi phạm và dẫn đến sự vô hiệu của đơn bảo hiểm.

– Xác định số tiền bồi thường
Việc xác định số tiền bồi thường liên quan đến lợi ích bảo hiểm trước và sau tổn thất. Ví dụ nhà máy trước tổn thất cháy là 5 triệu USD, sau khi cháy còn lại là 4 triệu USD, thì bảo hiểm sẽ bồi thường phần chênh lệch giá trị tài sản là 1 triệu USD

Đối với bảo hiểm trách nhiệm việc xác định số tiền bồi thường rất khó khăn, thông thường cần sự phân xử tại tòa án để xác định được nghĩa vụ bồi thường trách nhiệm.

Việc bồi thường bảo hiểm tài sản là việc đàm phán giữa người bảo hiểm và người khiếu nại để xác định số tiền bồi thường. Bắt đầu từ việc ước tính chi phí sữa chữa để xác định là tổn thất toàn bộ hay tổn thất bộ phận.

Đối với bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tai nạn con người thì giá trị con người là vô giá, nên nguyên tắc bồi thường sẽ dựa trên những tổn thất về tài chính.

– Phương pháp bồi thường
Sữa chữa ( repair); thường thấy ở bảo hiểm oto, xe được sữa chữa tại các gara
Thay thế ( replacement): Khi việc sữa chửa không đáp ứng được thì cần phải thay thế tài sản bị hư hỏng, mất mát
Khôi phục ( reinstalment). Đây là một hình thức mà người bảo hiểm khôi phục nguyên trạng trước khi tổn thất. Ví dụ xây lại ngôi nhà, nhà máy … Tuy nhiên hình thức này không phổ biến do những rủi ro nếu người được bảo hiểm không hài lòng với tài sản mới được khôi phục …

Trên thực tế người được bảo hiểm thường không nhận được đầy đủ số tiền bồi thường , do những nguyên nhân như đơn bảo hiểm có mức miễn thường, hoặc số tiền bảo hiểm, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thấp hơn số tiền bồi thường…

nguồn : http://ebaohiem.com.